Làm sao để chọn được đôi giày đẹp chân bạn size bao nhiêu? Giày dép ở Việt Nam và quốc tế có chung size hay không?
Chọn giày dép đòi hỏi một điều đó là số size giày dép phải khớp với bàn chân của bạn. Vì nếu lỡ mua giày dép mà không khớp với size sẽ rất khó chịu, không những thế còn hại đến sức khỏe. Bởi vì nếu bạn mang giày dép quá chật thì sẽ gây ra vấn đề đau nhức nơi bàn chân còn nếu bạn mang giày dép rộng thì lại gây ra việc bị dộp rát nơi mu bàn chân. Tuy nhiên bạn thường nghe người ta bảo tôi mang giày số 40 và tôi mang dép số 39. Hay các size 40,41,..Chuẩn mực nào để đưa ra các số đo giày dép đó và với kích thước bàn chân bạn thì sẽ phải mang size là bao nhiêu?
Có khá nhiều bạn mua giày dép ở chợ và đã chắc chắn với size mình đã mang tuy nhiên khi mua hàng trên mạng cùng với size đó thì gặp phải vấn đề chật hơn hoặc rỗng hơn. Nguyên nhân là do đâu? Thông thường là nguyên nhân khách quan do nhà sản xuất dép ở chợ họ đã sản xuất không theo đúng chuẩn size quốc tế trong khi đó các shop, cửa hàng lại bán các mặt hàng theo chuẩn size giày dép quốc tế dẫn đến tình trạng lệch size.
Còn một nguyên nhân khác thường xảy ra đặc biệt là các giày dép không đóng số size vào mà gián lên giày dép thì việc gián nhầm số là chuyện bình thường xảy ra. Chính điều đó mà khá nhiều ngại vấn đề mua giày dép ở các cửa hàng online vì sợ lệch size. Tuy nhiên bạn không còn phải lo lắng vấn đề đó nữa khi bạn đọc chỉ dẫn sau đây sẽ giúp bạn biết chính xác chân của bạn mang dép size bao nhiêu.
1- Bạn hãy chuẩn bị 1 tờ giấy trắng hoặc màu cũng được có kích thước lớn hơn bàn chân của bạn, viết, thước đo.
2- Sau đó đặt bàn chân của bạn lên tờ giấy, đặt nhẹ nhàng, thả lỏng chân tự nhiên. Bạn có thể ngồi trên ghế và đặt chân trên tờ giấy để dưới mặt sàn nhà, theo tư thế chân vuông gốc với mặt sàn. Xem hình bên dưới.
3- Dùng viết vẽ 1 vòng quanh bàn chân, chú ý là viết đặt thẳng đứng vuông gốc mặt giấy, tì sát vào chân theo hướng thẳng từ trên xuống và vẽ 1 đường vòng quanh cả bàn chân, từ gót chân ra hết các ngón chân.( tốt nhất vẽ cả 2 bàn chân)
4- Xác định điểm lồi nhất ở gót chân và vùng ngón chân( ngón chân cái, hoặc ngón chân gần ngón chân cái), để đo độ dài lớn nhất của bàn chân.
5- Đo khoảng cách từ 2 điểm dài nhất đó rồi so sánh theo bảng bên dưới đây để biết được bạn thuộc size nào nhé!
CỠ SỐ NỮ
CHIỀU DÀI BÀN CHÂN (CM)CỠ SỐ VIỆT NAM21,6 36
22 36,522,4 37
22,9 37,5
23,3 38
23,7 38,5
24,1 39
24,6 39,5
25 40
25,4 40,5
25,8 41
CỠ SỐ Giày NAM
CHIỀU DÀI BÀN CHÂN (CM)SIZE SỐ VIỆT NAM23.7 37,5
24,1 3824,6 38,5
25 39
25,4 39,5
25,8 40
26,2 40,5
26,7 41
27,1 41,5
27,5 42
27,9 42,5
28,4 43
28.8 43,5
29,2 44
29,6 44,5
Hoặc trường hợp bạn không phải mua giày dép tại Việt Nam mà mua các thương hiệu của nước ngoài như Châu Âu, Mỹ,.. thì bạn có thể tham khảo bảng dưới đây để biết rõ hơn
CỠ SỐ NAM
CHIỀU DÀI CHÂN (MM)CỠ MỸCỠ ANHCỠ PHÁP231 4,5 4 37
236 5 4,5 37,5238 5,5 5 38
245 6 5.5 39
248 6,5 6 39,5
251 7 6,5 40
258 7,5 7 41
262 8 7,5 41,5
265 8,5 8 42
270 9 8,5 43
273 9.5 9 43,5
279 10 9,5 44
281 10,5 10 44,5
285 11 10,5 45
CỠ SIZE NỮ
CHIỀU DÀI CHÂN(MM)CỠ MỸCỠ ANHCỠ PHÁP205 2,5 1 33
212 3 1,5 34214 3,5 2 34,5
218 4 2,5 35
225 4,5 3 36
228 5 3,5 36,5
231 5,5 4 37
236 6 4,5 37,5
238 6,5 5 38
245 7 5,5 39
248 7,5 6 39,5
251 8 6,5 40
258 8,5 7 41
Một số điều bạn cần lưu ý khi chọn size giày dép:
Những khái niệm về sô giày, chọn giày:
1- Nếu chân ốm, bề ngang nhỏ, hẹp, mỏng thì bạn chọn size giày theo hướng dẫn bên trên.
2- Nếu chân mập, dày, bề ngang rộng thì bạn chọn size theo hướng dẫn bên trên cộng thêm 1 size. Vd: bạn là nữ: dài chân đo được là size 37, nhưng chân có bề ngang rộng , mập và tròn đầy thì chọn size 38.
Nguyên tắc chung: giày thừa, dép thiếu. Khi bạn đã biết mình mang giày size bao nhiêu rồi, thì khi mua dép bạn chọn size nhỏ hơn size giày 1 size là đúng nhất.
Hiện tại cửa hàng tiêu dùng 365 chúng tôi cung cấp các loại dép đi trong nhà, dép tre, dép cói với chất liệu từ tự nhiên như tre, cói, quế,.. với các loại size từ 37 đến 42 theo tiêu chuẩn Việt Nam thích hợp cho cả nam và nữ. Đây là loại dép đi trong nhà đang được ưu chuộng hiện nay vì không những bền đẹp mà còn an toàn với sức khỏe và thân thiện với môi trường
Một số khái niệm cơ bản mà các bạn nên biết khi mua giày.
Chào các bạn, sau gần 2 năm kể từ ngày mở shop thì mình cũng đã học hỏi được khá nhiều khái niệm mới lạ về giày, tuy vậy trong quá trình nói chuyện với mọi người thì mình cũng nhận ra 1 số khái niệm rất cơ bản về giày tuy nhiên đa số mọi người lại hiểm lầm hoặc chưa biết đến. Hôm nay mình xin viết ghi chú này để giúp mọi người có 1 cái nhìn rõ ràng hơn về các khái niệm cơ bản cần biết khi mua giày tại URS.store nói riêng hay các cửa hàng giày khác nói chung, vậy nên cùng điểm qua 1 số khái niệm cơ bản mà ai cũng cần biết tới nhé.
1) VNXK và made in Vietnam? - Khái niệm mọi người hay nhầm nhất.
VNXK, hay Việt Nam xuất khẩu là cụm từ dùng để chỉ loại hàng không được công khai bán trên các cửa hàng chính hãng. Về bản chất mà nói, hàng Việt Nam xuất khẩu là hàng chính hãng ( authentic ) nhưng được đưa ra thị trường một cách không chính thống, những cách không chính thống này có thể là tuồn ra ( lén mang ra ) qua 1 đường dây nào đó, lén sản xuất hoặc sản xuất ngoài dựa vào số nguyên vật liệu dư thừa. Do không chính thống nên chất lượng của loại hàng này CÓ THỂ không đảm bảo. CÓ THỂ có 1 số giai đoạn bị cắt bỏ, ăn bớt hoặc lược đi do tính không chính thống của loại sản phẩm này. Tuy nhiên giá thành lại rẻ hơn so với bình thường khá nhiều. Loại sản phẩm này thường không đi kèm túi xách, hộp đựng hay phụ kiện mà chỉ có giày. - Ưu điểm: Giá rất hợp túi tiền - Nhược điểm: không chính thống, chất lượng CÓ THỂ không đảm bảo, thường chỉ có sản phẩm.
Hàng VNXK không có hộp, chỉ có giày.
Made in Vietnam, hay hàng sản xuất tại Việt Nam là hàng do công ty ĐẶT XƯỞNG SẢN XUẤT TẠI VIỆT NAM, vẫn đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn, tính công khai minh bạch của sản phẩm. Chỉ đơn giản là những đôi giày thuộc loại hàng này ĐƯỢC SẢN XUẤT TẠI VIỆT NAM, như đúng cái tên của nó, MADE IN VIETNAM. - Ưu điểm: Mang tính dân tộc ( do người Việt sản xuất ), đảm bảo chất lượng, tính chính thống. - Nhược điểm: Giá thành cao hơn hàng VNXK.
Giày MADE IN VIETNAM. Hàng chính hãng được sản xuất tại Việt Nam.
2) Made in China = hàng Tàu ( ý nói hàng kém chất lượng )? Made in China, hay hàng SẢN XUẤT TẠI TRUNG QUỐC là hàng do công ty ĐẶT XƯỞNG SẢN XUẤT TẠI TRUNG QUỐC ( tương tự MADE IN VIETNAM được sản xuất tại Việt Nam ). Mọi thứ như chất lượng, chính hãng, tiêu chuẩn abc đều được đảm bảo, chỉ đơn giản là nó được SẢN XUẤT TẠI TRUNG QUỐC, không có nghĩa là loại hàng này là hàng kém chất lượng.
2a) Hàng TQXK: tương tự hàng VNXK, chỉ khác hàng VNXK sản xuất tại Việt Nam thì hàng TQXK được sản xuất tại Trung Quốc.
3) Cond là gì? Cond = condition, tức là tình trạng giày. Độ mới/cũ của đôi giày thường được các seller ( người bán ) hiện nay thể hiện qua chỉ số cond. Ví dụ cond 9/10, cond 7/10..v...v.. Cond càng cao = giày càng mới. Ngoài qua các chữ số như trên thì còn cố 1 số thuật ngữ viết tắt như bnds, pads, vnds, ds..v..v..
ds = deadstock = brandnew = mới 100%. Cond ds là thuật ngữ viết tắt dùng để chỉ những đôi giày trong tình trạng hoàn toàn mới, thậm chí chưa bỏ ra khỏi hộp.
vnds = very near deadstock = like new = gần như mới. Vnds dùng để chỉ những đôi giày trong tình trạng gần như mới, có thể đã được đi thử loanh quanh trong nhà. Dù sao đi nữa chúng cũng đã xuất hiện 1 số đặc điểm của giầy “gần như mới” như có 1 2 vết bẩn.
4) Authentic ( auth ) = real = original ( ori ) = genuine ( ge ) = legit = hàng chính hãng.
Authentic,..v..v.. ( các khái niệm vừa nêu trên ) là các từ được dùng để chỉ hàng chính hãng, hay còn được gọi là hàng xịn, hàng công ty được sản xuất chính thống, đạt chất lượng và tiêu chuẩn của công ty.
5) Unauthorized = giày không rõ nguồn gốc.
Unauthorized là cụm từ chỉ giày không rõ nguồn gốc, có thể coi như là “hàng VNXK” nhưng của các nước phương Tây. Nhưng đôi “unauthorized” này không biết có phải hàng chính hãng hay không nhưng phần lớn đều có những chi tiết khác về ngoại hình so với hàng chính hãng, mặc dù giá có rẻ hơn tuy nhiên về chất lượng mà nói thì CÓ THỂ không đảm bảo.
6) Replica ( theo ngôn ngữ thị trường ) = fake công nghệ cao.
Replica là thuật ngữ dùng để chỉ loại hàng copy cao cấp, sao chép 1 cách tỉ mỉ, tinh vi, tinh xảo. Ngày nay, các shop bán quần áo/giày fake thường hay sử dụng thuật ngữ “replica” cho loại hàng fake bán ở cửa hàng mình. Tuy nhiên đa phần chúng không hẳn là replica mà chỉ là 1 loại fake nào đó thôi. Hàng replica thực sự thường có giá thành giá cao ( thường là bằng 1 /2 hoặc thậm chí bằng với hàng chính hãng ), hàng replica thường là hàng sao chép VỀ NGOẠI HÌNH 1 cách cực kỳ tỉ mỉ và chính xác với hàng chính hãng, nhất là đối với những đôi giày đang hot trên thị trường như yeezy 350 boost thì hàng replica thực sự là 1 thảm họa đối với những ai có ít kiến thức về giày. Một đôi Rick Owens hay Yeezy replica có thể có giá thành lên tới 4 5 triệu đồng, vậy nên nếu bạn mua được 1 đôi Yeezy 350 boost “replica” với giá hơn 1 triệu, có lẽ bạn nên xem lại.
7) Replica ( nghĩa chuẩn ).
Thuật ngữ “replica” theo nghĩa chuẩn vẫn là để mô tả hàng chính hãng, nhưng nói về các sản phẩm được hãng đặt sản xuất theo một sản phẩm của một nhóm hay CLB/đội bóng ( etc ) nào đó, sản xuất cho fans hoặc ai yêu thích, mẫu mã giống với phiên bản dành cho một CLB nào đó ( ví dụ đồng phục CLB ). Ví dụ đồng phục đội bóng MU được Adidas sản xuất riêng cho các cầu thủ trong đội bóng thì ngoài ra, Adidas cũng sản xuất thêm mẫu áo y hệt ( chỉ khác là không có tên cầu thủ ) và bán cho khách hàng bên ngoài những người yêu thích thì được gọi là hàng replica. Thông thường chỉ có các mẫu trang phục của đội bóng/CLB mới có hàng replica còn trang phục giày dép thông thường thì sẽ không có hàng replica ( theo nghĩa chuẩn ).
8) Fake = hàng nhái. ( KHÔNG PHẢI FACE, FACE = KHUÔN MẶT ).
Vâng, không còn gì để nói. Như cái tên của nó, fake = nhái. Hàng fake là hàng nhái. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hàng fake trôi nổi với những cái tên cũng đa dạng không kém như sf ( super fake, không phải supper face ), f1, f2, fn..abcxyz... Tuy nhiên đa số các shop/cửa hàng thường tâng bốc các loại fake của mình lên 1 bậc, ví dụ bán fake 1 thì lại nói là sf, sf thì lại nói là replica..v...v..
( 19/1/2017 ): Bổ sung khái niệm mới: fufu = FAKE.
f1, f2, fn = fake 1, fake 2, fake n. Về fake mà nói thì kể bao nhiêu loại fake cũng không thể hết được. Tóm lại thuật ngữ này thường dùng để chỉ những loại hàng fake kém chất lượng nhất mà người ngoài nhìn vào cũng thấy là fake từ cái nhìn đầu tiên. Sai kiểu dáng, sai màu sắc abc xyz, thậm chí được rót vào sự sáng tạo vô hạn của những người sản xuất, bạn cứ nhìn ảnh phía dưới sẽ hiểu. Loại này trên thị trường thường có giá dao động từ 100 nghìn đồng ~ 400 nghìn đồng tùy mẫu giày, vậy nên nếu bạn mua được 1 đôi yeezy 350 boost “super fake” mới cứng với giá 350 nghìn đồng, có lẽ bạn nên xem lại.
Yeezy boost 350 có phối màu mới?
sf = super fake = loại fake cao cấp. ( KHÔNG PHẢI SUPPER FACE ).
Super fake là khái niệm chỉ loại hàng “siêu fake”, đây là loại hàng copy về ngoại hình khá chuẩn, tuy nhiên vẫn còn nhiều chi tiết mà những “thánh soi” trên mạng hoặc những người chơi giày có kiến thức có thể dễ dàng nhìn ra. Ít nhất thì loại fake này còn đúng về thiết kế và không “thiên biến vạn hóa” như loại trên. Một hàng giày super fake thường có giá từ 5 600 nghìn cho tới 1 ~ 2 triệu đồng tùy từng đôi..
10) Các bộ phận trên giày ( thuật ngữ sử dụng nói về các bộ phận trên giày ).
- Lưỡi gà ( shoes tongue ): phần nằm giữa 2 bên giày, dưới chỗ buộc dây giày.
Lưỡi gà của 1 đôi Jordan
- Thân giày ( upper ), đế giữa ( midsole ), đế dưới ( out sole/outer sole ). Upper là phần vật liệu cấu tạo nên thân giày. Midsole là phần đế giữa nối giữa upper và outer sole. Outer sole là phần đế tiếp xúc với mặt đất.
- Size tag ( tem size bên trong giày ).
11) 1 số thuật ngữ khác:
- Deal = giao dịch/mua bán trao đổi .
- Steal = “Deal”/thương vụ trao đổi rất hời cho bên mua ( giày đẹp mua được với giá không tưởng ).
- Cop or Drop/Pass = Mua hay không mua/cho qua.
- Bid = đấu giá.
- Heat = mẫu giày hot trên thị trường được nhiều người săn tìm.
- Retail price = Giá niêm yết do hãng đề ra.
- Hype price/rape price = Giá được khống lên do người bán theo thị trường ( đối với những đôi giày/mẫu sản phẩm hot, có số lượng giới hạn hoặc khó mua ).
- Low ball = Mặc cả quá trớn/trả giá quá thấp so với giá đề ra của người bán ( ví dụ 1 triệu mặc cả còn 2 300 nghìn ).
- Hypebeast = Người chơi giày mong muốn sở hữu tất cả những đôi giày hot vì đơn giản là mọi người thích những mẫu giày đó nhưng chưa chắc bản thân người này có thích không ( kiểu thích đú ).
- Seller/reseller = Những người bán giày/thực hiện các giao dịch liên quan đến giày và hưởng lợi từ sự chênh lệch về giá.
- Flaker = Những người đã “deal” giày/hẹn mua giày với seller xong lại trốn mất tăm.
- Raffle = Hình thức mua bán trao đổi qua vé số như sổ xố. Người bán sẽ bán ra 1 số vé với định giá nhất định cho từng vé, sau khi tất cả các vé đã được bán ra thì người bán sẽ quay số và vé của ai trùng với số người bán quay được thì người đó sẽ mua được đôi giày với giá của 1 vé số. Ví dụ 1 đôi giày 10 triệu chia thành 100 vé 100 nghìn đồng, người mua thắng raffle sẽ mua được giày với giá 100 nghìn đồng. Đôi khi với 1 số đôi giày “heat” trên thị trường thì raffle là hình thức bốc thăm vé miễn phí để được mua với giá retail.
- Flaws = Những lỗi trên đôi giày do nhà sản xuất, thường thấy ở các thương hiệu gia công thủ công hoặc các đôi giày thuộc dòng casual ( phổ thông ).
- Colorway = phối màu/màu sắc của đôi giày.
- Limited Edition = phiên bản giới hạn, chỉ bán ra với 1 số lượng nhất định ( thường là rất ít ).
- Camp/campout = Hình thức xếp hàng trước để mua được 1 mẫu giày/1 sản phẩm heat ( phiên bản giới hạn, khó mua ).
- OG = Originals release = phiên bản đầu tiên của 1 dòng giày được phát hành.
- GR = General release = phiên bản giày được phát hành đại trà, ai cũng có thể mua.
- Retailer = nhà bán lẻ/đại lý ủy quyền chính hãng của công ty phát hành.
- Beaters = Giày cày cuốc, những dòng giày được sử dụng để mang đi mọi nơi trên mọi địa hình mà không cần phải giữ gìn.
- GS = Grade school ( dân gian hay dịch là girl size ) = giày dành cho độ tuổi cấp 1, cấp 2.
- Y size ( size youth, VD 4Y, 5Y ) = size dành cho thiếu niên.
1- Nếu chân ốm, bề ngang nhỏ, hẹp, mỏng thì bạn chọn size giày theo hướng dẫn bên trên.
2- Nếu chân mập, dày, bề ngang rộng thì bạn chọn size theo hướng dẫn bên trên cộng thêm 1 size. Vd: bạn là nữ: dài chân đo được là size 37, nhưng chân có bề ngang rộng , mập và tròn đầy thì chọn size 38.
Nguyên tắc chung: giày thừa, dép thiếu. Khi bạn đã biết mình mang giày size bao nhiêu rồi, thì khi mua dép bạn chọn size nhỏ hơn size giày 1 size là đúng nhất.
Hiện tại cửa hàng tiêu dùng 365 chúng tôi cung cấp các loại dép đi trong nhà, dép tre, dép cói với chất liệu từ tự nhiên như tre, cói, quế,.. với các loại size từ 37 đến 42 theo tiêu chuẩn Việt Nam thích hợp cho cả nam và nữ. Đây là loại dép đi trong nhà đang được ưu chuộng hiện nay vì không những bền đẹp mà còn an toàn với sức khỏe và thân thiện với môi trường
Một số khái niệm cơ bản mà các bạn nên biết khi mua giày.
Chào các bạn, sau gần 2 năm kể từ ngày mở shop thì mình cũng đã học hỏi được khá nhiều khái niệm mới lạ về giày, tuy vậy trong quá trình nói chuyện với mọi người thì mình cũng nhận ra 1 số khái niệm rất cơ bản về giày tuy nhiên đa số mọi người lại hiểm lầm hoặc chưa biết đến. Hôm nay mình xin viết ghi chú này để giúp mọi người có 1 cái nhìn rõ ràng hơn về các khái niệm cơ bản cần biết khi mua giày tại URS.store nói riêng hay các cửa hàng giày khác nói chung, vậy nên cùng điểm qua 1 số khái niệm cơ bản mà ai cũng cần biết tới nhé.
1) VNXK và made in Vietnam? - Khái niệm mọi người hay nhầm nhất.
VNXK, hay Việt Nam xuất khẩu là cụm từ dùng để chỉ loại hàng không được công khai bán trên các cửa hàng chính hãng. Về bản chất mà nói, hàng Việt Nam xuất khẩu là hàng chính hãng ( authentic ) nhưng được đưa ra thị trường một cách không chính thống, những cách không chính thống này có thể là tuồn ra ( lén mang ra ) qua 1 đường dây nào đó, lén sản xuất hoặc sản xuất ngoài dựa vào số nguyên vật liệu dư thừa. Do không chính thống nên chất lượng của loại hàng này CÓ THỂ không đảm bảo. CÓ THỂ có 1 số giai đoạn bị cắt bỏ, ăn bớt hoặc lược đi do tính không chính thống của loại sản phẩm này. Tuy nhiên giá thành lại rẻ hơn so với bình thường khá nhiều. Loại sản phẩm này thường không đi kèm túi xách, hộp đựng hay phụ kiện mà chỉ có giày. - Ưu điểm: Giá rất hợp túi tiền - Nhược điểm: không chính thống, chất lượng CÓ THỂ không đảm bảo, thường chỉ có sản phẩm.
Hàng VNXK không có hộp, chỉ có giày.
Made in Vietnam, hay hàng sản xuất tại Việt Nam là hàng do công ty ĐẶT XƯỞNG SẢN XUẤT TẠI VIỆT NAM, vẫn đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn, tính công khai minh bạch của sản phẩm. Chỉ đơn giản là những đôi giày thuộc loại hàng này ĐƯỢC SẢN XUẤT TẠI VIỆT NAM, như đúng cái tên của nó, MADE IN VIETNAM. - Ưu điểm: Mang tính dân tộc ( do người Việt sản xuất ), đảm bảo chất lượng, tính chính thống. - Nhược điểm: Giá thành cao hơn hàng VNXK.
Giày MADE IN VIETNAM. Hàng chính hãng được sản xuất tại Việt Nam.
2) Made in China = hàng Tàu ( ý nói hàng kém chất lượng )? Made in China, hay hàng SẢN XUẤT TẠI TRUNG QUỐC là hàng do công ty ĐẶT XƯỞNG SẢN XUẤT TẠI TRUNG QUỐC ( tương tự MADE IN VIETNAM được sản xuất tại Việt Nam ). Mọi thứ như chất lượng, chính hãng, tiêu chuẩn abc đều được đảm bảo, chỉ đơn giản là nó được SẢN XUẤT TẠI TRUNG QUỐC, không có nghĩa là loại hàng này là hàng kém chất lượng.
2a) Hàng TQXK: tương tự hàng VNXK, chỉ khác hàng VNXK sản xuất tại Việt Nam thì hàng TQXK được sản xuất tại Trung Quốc.
3) Cond là gì? Cond = condition, tức là tình trạng giày. Độ mới/cũ của đôi giày thường được các seller ( người bán ) hiện nay thể hiện qua chỉ số cond. Ví dụ cond 9/10, cond 7/10..v...v.. Cond càng cao = giày càng mới. Ngoài qua các chữ số như trên thì còn cố 1 số thuật ngữ viết tắt như bnds, pads, vnds, ds..v..v..
ds = deadstock = brandnew = mới 100%. Cond ds là thuật ngữ viết tắt dùng để chỉ những đôi giày trong tình trạng hoàn toàn mới, thậm chí chưa bỏ ra khỏi hộp.
vnds = very near deadstock = like new = gần như mới. Vnds dùng để chỉ những đôi giày trong tình trạng gần như mới, có thể đã được đi thử loanh quanh trong nhà. Dù sao đi nữa chúng cũng đã xuất hiện 1 số đặc điểm của giầy “gần như mới” như có 1 2 vết bẩn.
4) Authentic ( auth ) = real = original ( ori ) = genuine ( ge ) = legit = hàng chính hãng.
Authentic,..v..v.. ( các khái niệm vừa nêu trên ) là các từ được dùng để chỉ hàng chính hãng, hay còn được gọi là hàng xịn, hàng công ty được sản xuất chính thống, đạt chất lượng và tiêu chuẩn của công ty.
5) Unauthorized = giày không rõ nguồn gốc.
Unauthorized là cụm từ chỉ giày không rõ nguồn gốc, có thể coi như là “hàng VNXK” nhưng của các nước phương Tây. Nhưng đôi “unauthorized” này không biết có phải hàng chính hãng hay không nhưng phần lớn đều có những chi tiết khác về ngoại hình so với hàng chính hãng, mặc dù giá có rẻ hơn tuy nhiên về chất lượng mà nói thì CÓ THỂ không đảm bảo.
6) Replica ( theo ngôn ngữ thị trường ) = fake công nghệ cao.
Replica là thuật ngữ dùng để chỉ loại hàng copy cao cấp, sao chép 1 cách tỉ mỉ, tinh vi, tinh xảo. Ngày nay, các shop bán quần áo/giày fake thường hay sử dụng thuật ngữ “replica” cho loại hàng fake bán ở cửa hàng mình. Tuy nhiên đa phần chúng không hẳn là replica mà chỉ là 1 loại fake nào đó thôi. Hàng replica thực sự thường có giá thành giá cao ( thường là bằng 1 /2 hoặc thậm chí bằng với hàng chính hãng ), hàng replica thường là hàng sao chép VỀ NGOẠI HÌNH 1 cách cực kỳ tỉ mỉ và chính xác với hàng chính hãng, nhất là đối với những đôi giày đang hot trên thị trường như yeezy 350 boost thì hàng replica thực sự là 1 thảm họa đối với những ai có ít kiến thức về giày. Một đôi Rick Owens hay Yeezy replica có thể có giá thành lên tới 4 5 triệu đồng, vậy nên nếu bạn mua được 1 đôi Yeezy 350 boost “replica” với giá hơn 1 triệu, có lẽ bạn nên xem lại.
7) Replica ( nghĩa chuẩn ).
Thuật ngữ “replica” theo nghĩa chuẩn vẫn là để mô tả hàng chính hãng, nhưng nói về các sản phẩm được hãng đặt sản xuất theo một sản phẩm của một nhóm hay CLB/đội bóng ( etc ) nào đó, sản xuất cho fans hoặc ai yêu thích, mẫu mã giống với phiên bản dành cho một CLB nào đó ( ví dụ đồng phục CLB ). Ví dụ đồng phục đội bóng MU được Adidas sản xuất riêng cho các cầu thủ trong đội bóng thì ngoài ra, Adidas cũng sản xuất thêm mẫu áo y hệt ( chỉ khác là không có tên cầu thủ ) và bán cho khách hàng bên ngoài những người yêu thích thì được gọi là hàng replica. Thông thường chỉ có các mẫu trang phục của đội bóng/CLB mới có hàng replica còn trang phục giày dép thông thường thì sẽ không có hàng replica ( theo nghĩa chuẩn ).
8) Fake = hàng nhái. ( KHÔNG PHẢI FACE, FACE = KHUÔN MẶT ).
Vâng, không còn gì để nói. Như cái tên của nó, fake = nhái. Hàng fake là hàng nhái. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hàng fake trôi nổi với những cái tên cũng đa dạng không kém như sf ( super fake, không phải supper face ), f1, f2, fn..abcxyz... Tuy nhiên đa số các shop/cửa hàng thường tâng bốc các loại fake của mình lên 1 bậc, ví dụ bán fake 1 thì lại nói là sf, sf thì lại nói là replica..v...v..
( 19/1/2017 ): Bổ sung khái niệm mới: fufu = FAKE.
f1, f2, fn = fake 1, fake 2, fake n. Về fake mà nói thì kể bao nhiêu loại fake cũng không thể hết được. Tóm lại thuật ngữ này thường dùng để chỉ những loại hàng fake kém chất lượng nhất mà người ngoài nhìn vào cũng thấy là fake từ cái nhìn đầu tiên. Sai kiểu dáng, sai màu sắc abc xyz, thậm chí được rót vào sự sáng tạo vô hạn của những người sản xuất, bạn cứ nhìn ảnh phía dưới sẽ hiểu. Loại này trên thị trường thường có giá dao động từ 100 nghìn đồng ~ 400 nghìn đồng tùy mẫu giày, vậy nên nếu bạn mua được 1 đôi yeezy 350 boost “super fake” mới cứng với giá 350 nghìn đồng, có lẽ bạn nên xem lại.
Yeezy boost 350 có phối màu mới?
sf = super fake = loại fake cao cấp. ( KHÔNG PHẢI SUPPER FACE ).
Super fake là khái niệm chỉ loại hàng “siêu fake”, đây là loại hàng copy về ngoại hình khá chuẩn, tuy nhiên vẫn còn nhiều chi tiết mà những “thánh soi” trên mạng hoặc những người chơi giày có kiến thức có thể dễ dàng nhìn ra. Ít nhất thì loại fake này còn đúng về thiết kế và không “thiên biến vạn hóa” như loại trên. Một hàng giày super fake thường có giá từ 5 600 nghìn cho tới 1 ~ 2 triệu đồng tùy từng đôi..
10) Các bộ phận trên giày ( thuật ngữ sử dụng nói về các bộ phận trên giày ).
- Lưỡi gà ( shoes tongue ): phần nằm giữa 2 bên giày, dưới chỗ buộc dây giày.
Lưỡi gà của 1 đôi Jordan
- Thân giày ( upper ), đế giữa ( midsole ), đế dưới ( out sole/outer sole ). Upper là phần vật liệu cấu tạo nên thân giày. Midsole là phần đế giữa nối giữa upper và outer sole. Outer sole là phần đế tiếp xúc với mặt đất.
- Size tag ( tem size bên trong giày ).
11) 1 số thuật ngữ khác:
- Deal = giao dịch/mua bán trao đổi .
- Steal = “Deal”/thương vụ trao đổi rất hời cho bên mua ( giày đẹp mua được với giá không tưởng ).
- Cop or Drop/Pass = Mua hay không mua/cho qua.
- Bid = đấu giá.
- Heat = mẫu giày hot trên thị trường được nhiều người săn tìm.
- Retail price = Giá niêm yết do hãng đề ra.
- Hype price/rape price = Giá được khống lên do người bán theo thị trường ( đối với những đôi giày/mẫu sản phẩm hot, có số lượng giới hạn hoặc khó mua ).
- Low ball = Mặc cả quá trớn/trả giá quá thấp so với giá đề ra của người bán ( ví dụ 1 triệu mặc cả còn 2 300 nghìn ).
- Hypebeast = Người chơi giày mong muốn sở hữu tất cả những đôi giày hot vì đơn giản là mọi người thích những mẫu giày đó nhưng chưa chắc bản thân người này có thích không ( kiểu thích đú ).
- Seller/reseller = Những người bán giày/thực hiện các giao dịch liên quan đến giày và hưởng lợi từ sự chênh lệch về giá.
- Flaker = Những người đã “deal” giày/hẹn mua giày với seller xong lại trốn mất tăm.
- Raffle = Hình thức mua bán trao đổi qua vé số như sổ xố. Người bán sẽ bán ra 1 số vé với định giá nhất định cho từng vé, sau khi tất cả các vé đã được bán ra thì người bán sẽ quay số và vé của ai trùng với số người bán quay được thì người đó sẽ mua được đôi giày với giá của 1 vé số. Ví dụ 1 đôi giày 10 triệu chia thành 100 vé 100 nghìn đồng, người mua thắng raffle sẽ mua được giày với giá 100 nghìn đồng. Đôi khi với 1 số đôi giày “heat” trên thị trường thì raffle là hình thức bốc thăm vé miễn phí để được mua với giá retail.
- Flaws = Những lỗi trên đôi giày do nhà sản xuất, thường thấy ở các thương hiệu gia công thủ công hoặc các đôi giày thuộc dòng casual ( phổ thông ).
- Colorway = phối màu/màu sắc của đôi giày.
- Limited Edition = phiên bản giới hạn, chỉ bán ra với 1 số lượng nhất định ( thường là rất ít ).
- Camp/campout = Hình thức xếp hàng trước để mua được 1 mẫu giày/1 sản phẩm heat ( phiên bản giới hạn, khó mua ).
- OG = Originals release = phiên bản đầu tiên của 1 dòng giày được phát hành.
- GR = General release = phiên bản giày được phát hành đại trà, ai cũng có thể mua.
- Retailer = nhà bán lẻ/đại lý ủy quyền chính hãng của công ty phát hành.
- Beaters = Giày cày cuốc, những dòng giày được sử dụng để mang đi mọi nơi trên mọi địa hình mà không cần phải giữ gìn.
- GS = Grade school ( dân gian hay dịch là girl size ) = giày dành cho độ tuổi cấp 1, cấp 2.
- Y size ( size youth, VD 4Y, 5Y ) = size dành cho thiếu niên.
Phụ nữ chọn đàn ông theo số giày, Size giày
giày đối với phụ nữ luôn là một một đam mê điên rồ. Những lí do để mua giày để có thể chọn cho mình những đôi giày khác nhau và bạn sẽ ưu tiên chọn một trong số yếu tố như thế:
- Đôi thấp dễ đi bộ, đôi cao cho các bữa tiệc
- Đôi 5cm thích hợp cho công sở
- Đôi mũi nhọn mót mùa tới
Bạn cũng luôn có những lí do nhất định để chấm... một người đàn ông - theo những tiêu chuẩn sòng phẳng chẳng kém gì việc chọn một đôi giày cho mình.
Khi 20 tuổi, đứng trong một tiệm giày, giày bạt ngàn làm hoa cả mắt, bạn sẽ mua rất nhiều vì đôi nào hình như cũng hợp với tuổi trẻ của bạn, hợp với đôi chân cùng làn da còn căng mịn, hợp với những ngón chân nhỏ xinh xắn ngọ nguậy trong giày, hợp với cả cặp giò cao không hề bị ngấn mỡ hay mỡ đọng đe dọa.
Tuổi 20 là khi bạn có bạt ngàn cơ hội, tình yêu, bạt ngàn những chàng trai để lựa chọn. Tin tôi đi, kể cả khi nhan sắc của bạn chỉ ở điểm 5 hoặc dưới đó, tuổi trẻ tự nó cũng phủ phấn son nhung lụa lên vẻ ngoài của bạn.
Là thời điểm làn da căng không nếp nhăn mà những người phụ nữ hơn tuổi bạn phải đổ cả đống tiền vào mỹ phẩm để mong giữ lại, bạn có ánh mắt long lanh tươi vui của một con chim nhỏ chưa sợ mùi đời, bạn có cái liều lĩnh điên rồ trong tình yêu của một kẻ không sợ thất bại, bạn có quyền năng của một cô gái trẻ. Bản thân tất cả những điều đó làm cho bạn đẹp mà không cần phấn son. Người đàn ông ở thời điểm đó có một tác dụng là làm bạn đẹp hơn - giống như đôi giày.
Khi 25 tuổi, gu thẩm mỹ của bạn đã khác đi một chút. Bạn vẫn được lựa chọn giày thoải mái; nhưng đã có kinh nghiệm hơn trước, nên bạn thong thả, từ tốn, nâng lên đặt xuống.
Khi 25 tuổi, gu thẩm mỹ của bạn đã khác đi một chút. Bạn vẫn được lựa chọn giày thoải mái; nhưng đã có kinh nghiệm hơn trước, nên bạn thong thả, từ tốn, nâng lên đặt xuống. Bạn chọn ra những đôi đẹp, những đôi khiến bạn có cảm tình, những đôi tôn lên được vẻ đẹp của bạn.
Và quan trọng, bạn muốn những đôi người khác không có. Chính vì thế, tình yêu đẹp nhất của người phụ nữ là ở độ tuổi vừa chín.
Khi 20 tuổi, đứng trong một tiệm giày, giày bạt ngàn làm hoa cả mắt, bạn sẽ mua rất nhiều vì đôi nào hình như cũng hợp với tuổi trẻ của bạn, hợp với đôi chân cùng làn da còn căng mịn, hợp với những ngón chân nhỏ xinh xắn ngọ nguậy trong giày, hợp với cả cặp giò cao không hề bị ngấn mỡ hay mỡ đọng đe dọa.
Tuổi 20 là khi bạn có bạt ngàn cơ hội, tình yêu, bạt ngàn những chàng trai để lựa chọn. Tin tôi đi, kể cả khi nhan sắc của bạn chỉ ở điểm 5 hoặc dưới đó, tuổi trẻ tự nó cũng phủ phấn son nhung lụa lên vẻ ngoài của bạn.
Là thời điểm làn da căng không nếp nhăn mà những người phụ nữ hơn tuổi bạn phải đổ cả đống tiền vào mỹ phẩm để mong giữ lại, bạn có ánh mắt long lanh tươi vui của một con chim nhỏ chưa sợ mùi đời, bạn có cái liều lĩnh điên rồ trong tình yêu của một kẻ không sợ thất bại, bạn có quyền năng của một cô gái trẻ. Bản thân tất cả những điều đó làm cho bạn đẹp mà không cần phấn son. Người đàn ông ở thời điểm đó có một tác dụng là làm bạn đẹp hơn - giống như đôi giày.
Khi 25 tuổi, gu thẩm mỹ của bạn đã khác đi một chút. Bạn vẫn được lựa chọn giày thoải mái; nhưng đã có kinh nghiệm hơn trước, nên bạn thong thả, từ tốn, nâng lên đặt xuống.
Khi 25 tuổi, gu thẩm mỹ của bạn đã khác đi một chút. Bạn vẫn được lựa chọn giày thoải mái; nhưng đã có kinh nghiệm hơn trước, nên bạn thong thả, từ tốn, nâng lên đặt xuống. Bạn chọn ra những đôi đẹp, những đôi khiến bạn có cảm tình, những đôi tôn lên được vẻ đẹp của bạn.
Và quan trọng, bạn muốn những đôi người khác không có. Chính vì thế, tình yêu đẹp nhất của người phụ nữ là ở độ tuổi vừa chín.
Có những câu chuyện về tình yêu:
Một cô gái chia tay người yêu đã yêu 4 năm ở Hà Nội để yêu một chàng trai Sài Gòn nhỏ hơn mình 4 tuổi, Vì: “Chị ơi, chị không biết thế nào là cảm giác điên rồ khi 2 đứa em có ý nghĩ rằng hôm nay yêu nhau đi rồi mai em sẽ trở về Hà Nội đâu”. Cảm giác điên rồ ấy, tất nhiên, cũng giống sự thỏa mãn thích thú khi nghĩ rằng mình đang sở hữu một món đồ độc, quý mà người khác không biết, không có, nó cộng thêm nhiều giá trị gia tăng vào một mối tình.
Cô gái đó có những ngày tuyệt đẹp ở biển với chàng trai Sài Gòn, với một lời cầu hôn trên cát và những chuyến xe ôm chở cả đôi chạy bay trên đường Trần Phú ở Nha Trang, với giấc mơ cả hai đứa sẽ bỏ việc để ở lại thành phố biển ấy, vợ mở cửa tiệm đánh vi tính, chồng mở tiệm sửa điện thoại.
Tất nhiên, điên cuồng rồi cũng hết, tình yêu điên dại rồi cũng đến lúc tỉnh ra. Nhưng cảm giác một lần được sở hữu những ngày đẹp sống trong tình yêu thiên đường ấy quả là một trải nghiệm làmcô gái trở thành con người thú vị hơn hẳn. Điều đó kích thích phụ nữ hơn là những thứ tầm tầm tẻ nhạt hàng ngày, hoặc những đôi giày một kiểu, an toàn cho mọi trang phục của họ.
Cứ nhặt vài đôi đi, cứ ướm thử đi, nhưng nếu một người đàn bà khác đi một đôi giày đẹp đi ngang, đảm bảo bạn sẽ ngoái nhìn và tưởng tượng
Khi 30 tuổi, bạn muốn gì khi đứng trước một tiệm giày. Cứ nhặt vài đôi đi, cứ ướm thử đi, nhưng nếu một người đàn bà khác đi một đôi giày đẹp đi ngang, đảm bảo bạn sẽ ngoái nhìn và tưởng tượng. Bạn sẽ tưởng tượng mình thế nào khi đi đôi giày đó, đẹp hơn cô ta rồi, hẳn vậy. Bạn sẽ tưởng tượng mình mặc cái váy màu xanh cyan khi đi đôi giày đó, hay đôi giày đó với đường lượn thắt ở gót chân sẽ làm mắt cá thon nhỏ của bạn nổi bật. Và bạn sẽ đòi thử đôi giống của cô ta, có thể là lúc cô ta đã đi khỏi.
Nếu may mắn, bạn sẽ thích hợp với đôi giày. Nhưng đến khi về nhà, có thể bạn lại chán nó ngay và nhận ra rằng bạn đã bị lung lay bởi một người đàn bà khác, với vóc dáng khác, trang phục khác và với hy vọng mình cũng giống hoặc khá hơn như thế. Còn nếu không, hoặc cũng là một dạng may mắn khác, đôi giày đó không còn size của bạn, không còn màu bạn thích hoặc không hề thích hợp với bạn và con cá mất là con cá lớn, bạn sẽ nghĩ về đôi giày đó cả tuần.
Trong trường hợp đôi giày đó hết size, bạn sẽ tìm kiếm nó ở những cửa hàng khác, để rồi kết thúc với đôi giày đúng size của mình mà không hề đắn đo thử lại, hoặc là mua một đôi na ná để bù vào cơn khát đôi giày ấy. Bạn thậm chí còn kể cho cô bạn thân của bạn, rằng đấy, có một đôi giày như thế, tao đi thì tuyệt... mà đôi khi bạn không nhận ra rằng trong tủ giày của mình đã có một đôi na ná như thế, chỉ khác màu.
Tất nhiên, họ cũng tự hào về những đôi giày họ đang có, nhưng nhìn mà xem, có phải đôi giày người khác đang đi vẫn đang rất đẹp không, họ cũng muốn thử
Điều ấy có đúng với những phụ nữ tuổi 30 luôn mơ ước cuộc sống của người khác không? Những phụ nữ ở tuổi 30 đã lập gia đình thường dằn vặt, ghen tị với những phụ nữ đang sống độc thân, có thể bay nhảy khắp nơi. Những bà mẹ bế con, mặc quần áo cũ và nói chuyện về các loại sữa thường than thở mình đã tụt lại một năm về văn hóa đọc, văn hóa giải trí so với những người cùng tuổi. Một vài người nhìn theo thân hình của một cô gái độc thân và ngấm nguýt: “Gớm, thử đẻ vào xem, có còn được thế chắc!”.
Tất nhiên, họ cũng tự hào về những đôi giày họ đang có, nhưng nhìn mà xem, có phải đôi giày người khác đang đi vẫn đang rất đẹp không, họ cũng muốn thử.
Những phụ nữ độc thân thì khỏi nói, họ tự hào về cuộc sống của họ, thời gian để làm những thứ họ thích, để sơn móng tay đỏ mỗi tuần, đánh son đỏ, tóc mượt và quần áo thẳng nếp khi đi khỏi nhà. Họ có thời gian để học làm bánh, đắp mặt nạ olive, đi du lịch bất kì ngày nào trong tháng và tán tỉnh bất cứ anh chàng nào trong những quán bar họ tới vào cuối tuần.
Nhưng họ cũng ao ước một đôi giày của người khác khi nhìn thấy một bà mẹ dắt một bé gái xinh xắn tóc buộc nơ, mắt mở to bước qua bàn họ trong một quán cà phê. Họ cũng nghĩ “sao không phải là mình?” khi nhìn thấy một cặp đôi xinh xắn, tươi mới bước qua trước mặt. Họ cũng muốn thử giày của người khác. Vài cuộc thử giày của người khác đôi khi là những phiêu lưu tình ái với những người có vợ, hay những cuộc sống thử. Ai biết được, phải thử mới biết!
Có một điều anh bạn tôi và chắc nhiều đàn ông không biết, đó là phụ nữ ở tuổi khó mua giày, thật ra gặp đôi nào cũng đã cầm lên ướm thử
Đi mua giày ở tuổi 35. Một ông bạn của tôi, trong một lần từ Hà Nội vào hẹn hò cà phê với đám em gái kết nghĩa, đã kêu lên với tôi khi một cô bạn gái vừa rời bàn:“Sao thế nhỉ? Ở trong này, anh gặp bao nhiêu con gái xinh xắn, công việc ổn định, thăng tiến tốt, muốn lập gia đình, nhưng lại rất hay gặp vấn đề ở khâu hẹn hò, thậm chí chả ai hẹn hò”.
Bạn tôi không hiểu, khi phụ nữ ở tuổi 20-25, gặp một anh chàng hay, giống một đôi giày đẹp, thì ý nghĩ đầu tiên phải là sở hữu nó đã, chuyện gì xảy ra sau đó thì mặc kệ.
Bạn tôi không hiểu, khi phụ nữ ở tuổi 20-25, gặp một anh chàng hay, giống một đôi giày đẹp, thì ý nghĩ đầu tiên phải là sở hữu nó đã, chuyện gì xảy ra sau đó thì mặc kệ.
Nhưng ở tuổi 35, chúng tôi thận trọng hơn. Trước khi mua giày, chúng tôi đặt nó lên bàn cân: mặc đi đâu, làm gì, với ai, có phù hợp không, có xứng đáng số tiền bỏ ra không?
Chúng tôi có thể bỏ ra rất nhiều tiền mua một đôi giày hiệu nổi tiếng, đi rất đau chân, chỉ để đi vào chân và đứng vài phút trên thảm đỏ một event và sau khi chui vào taxi thì lập tức bỏ ra và nguyền rủa đôi giày.
Nhưng chúng tôi đã qua cái thời kì mua những đôi giày nhìn xinh xinh nhưng rẻ tiền và đi được một vài lần rồi bỏ. Cũng giống như khi gặp một anh chàng mới, chúng tôi sẽ bỏ anh ta vào máy phân tích và rẹt rẹt rẹt. Đã có bồ – loại. Ở khác thành phố – loại. Lông mũi không cắt – loại. Không kiếm được nhiều tiền – loại. Không có ý định nghiêm túc – loại.
Ở tuổi 20 chúng tôi sẽ khác, chúng tôi sẽ yêu không cần biết anh có bồ hay chưa, khoảng cách giữa hai thành phố chỉ là chuyện nhỏ, lông mũi không cắt là một nét cá tính bụi phủi, tiền tất nhiên không quan trọng, yêu là trên hết, ai nghĩ đến chuyện nghiêm túc hay không. Ở tuổi 35, chúng tôi tính toán và không phung phí, chúng tôi không mua những đôi giày chỉ dùng vài lần rồi vứt đi.
Có một điều anh bạn tôi và chắc nhiều đàn ông không biết, đó là phụ nữ ở tuổi khó mua giày, thật ra gặp đôi nào cũng đã cầm lên ướm thử. Bởi mua được giày vừa ý mình càng ngày càng khó, cho nên cứ có cơ hội nào là họ cũng ướm thử, bất kể màu sắc hay kích cỡ. Tất nhiên, gặp được đôi đẹp thì sẽ mua ngay, gặp phải đôi ưng ý mà size không đúng, nhiều người cũng cố mua. Nếu không thì đã chả sinh ra các miếng độn giày và anh thợ ngồi ở Lê Thánh Tôn đã không có nghề sửa giày, nới to thu nhỏ các size giày dép.
Chiều nay tôi vừa ướm thử một đôi giày, loại mà tôi đã từng bĩu môi dăm năm trước. Nhưng chiều nay, tôi nghĩ biết đâu đấy, sao mình không thử. Tôi đã thử, và tất nhiên, không hợp. Nhưng có hề gì, bây giờ mua giày rất khó, nên gặp đôi nào cũng phải cầm lên thử thôi. Không ưng thì bỏ xuống!
Một cô gái chia tay người yêu đã yêu 4 năm ở Hà Nội để yêu một chàng trai Sài Gòn nhỏ hơn mình 4 tuổi, Vì: “Chị ơi, chị không biết thế nào là cảm giác điên rồ khi 2 đứa em có ý nghĩ rằng hôm nay yêu nhau đi rồi mai em sẽ trở về Hà Nội đâu”. Cảm giác điên rồ ấy, tất nhiên, cũng giống sự thỏa mãn thích thú khi nghĩ rằng mình đang sở hữu một món đồ độc, quý mà người khác không biết, không có, nó cộng thêm nhiều giá trị gia tăng vào một mối tình.
Cô gái đó có những ngày tuyệt đẹp ở biển với chàng trai Sài Gòn, với một lời cầu hôn trên cát và những chuyến xe ôm chở cả đôi chạy bay trên đường Trần Phú ở Nha Trang, với giấc mơ cả hai đứa sẽ bỏ việc để ở lại thành phố biển ấy, vợ mở cửa tiệm đánh vi tính, chồng mở tiệm sửa điện thoại.
Tất nhiên, điên cuồng rồi cũng hết, tình yêu điên dại rồi cũng đến lúc tỉnh ra. Nhưng cảm giác một lần được sở hữu những ngày đẹp sống trong tình yêu thiên đường ấy quả là một trải nghiệm làmcô gái trở thành con người thú vị hơn hẳn. Điều đó kích thích phụ nữ hơn là những thứ tầm tầm tẻ nhạt hàng ngày, hoặc những đôi giày một kiểu, an toàn cho mọi trang phục của họ.
Cứ nhặt vài đôi đi, cứ ướm thử đi, nhưng nếu một người đàn bà khác đi một đôi giày đẹp đi ngang, đảm bảo bạn sẽ ngoái nhìn và tưởng tượng
Khi 30 tuổi, bạn muốn gì khi đứng trước một tiệm giày. Cứ nhặt vài đôi đi, cứ ướm thử đi, nhưng nếu một người đàn bà khác đi một đôi giày đẹp đi ngang, đảm bảo bạn sẽ ngoái nhìn và tưởng tượng. Bạn sẽ tưởng tượng mình thế nào khi đi đôi giày đó, đẹp hơn cô ta rồi, hẳn vậy. Bạn sẽ tưởng tượng mình mặc cái váy màu xanh cyan khi đi đôi giày đó, hay đôi giày đó với đường lượn thắt ở gót chân sẽ làm mắt cá thon nhỏ của bạn nổi bật. Và bạn sẽ đòi thử đôi giống của cô ta, có thể là lúc cô ta đã đi khỏi.
Nếu may mắn, bạn sẽ thích hợp với đôi giày. Nhưng đến khi về nhà, có thể bạn lại chán nó ngay và nhận ra rằng bạn đã bị lung lay bởi một người đàn bà khác, với vóc dáng khác, trang phục khác và với hy vọng mình cũng giống hoặc khá hơn như thế. Còn nếu không, hoặc cũng là một dạng may mắn khác, đôi giày đó không còn size của bạn, không còn màu bạn thích hoặc không hề thích hợp với bạn và con cá mất là con cá lớn, bạn sẽ nghĩ về đôi giày đó cả tuần.
Trong trường hợp đôi giày đó hết size, bạn sẽ tìm kiếm nó ở những cửa hàng khác, để rồi kết thúc với đôi giày đúng size của mình mà không hề đắn đo thử lại, hoặc là mua một đôi na ná để bù vào cơn khát đôi giày ấy. Bạn thậm chí còn kể cho cô bạn thân của bạn, rằng đấy, có một đôi giày như thế, tao đi thì tuyệt... mà đôi khi bạn không nhận ra rằng trong tủ giày của mình đã có một đôi na ná như thế, chỉ khác màu.
Tất nhiên, họ cũng tự hào về những đôi giày họ đang có, nhưng nhìn mà xem, có phải đôi giày người khác đang đi vẫn đang rất đẹp không, họ cũng muốn thử
Điều ấy có đúng với những phụ nữ tuổi 30 luôn mơ ước cuộc sống của người khác không? Những phụ nữ ở tuổi 30 đã lập gia đình thường dằn vặt, ghen tị với những phụ nữ đang sống độc thân, có thể bay nhảy khắp nơi. Những bà mẹ bế con, mặc quần áo cũ và nói chuyện về các loại sữa thường than thở mình đã tụt lại một năm về văn hóa đọc, văn hóa giải trí so với những người cùng tuổi. Một vài người nhìn theo thân hình của một cô gái độc thân và ngấm nguýt: “Gớm, thử đẻ vào xem, có còn được thế chắc!”.
Tất nhiên, họ cũng tự hào về những đôi giày họ đang có, nhưng nhìn mà xem, có phải đôi giày người khác đang đi vẫn đang rất đẹp không, họ cũng muốn thử.
Những phụ nữ độc thân thì khỏi nói, họ tự hào về cuộc sống của họ, thời gian để làm những thứ họ thích, để sơn móng tay đỏ mỗi tuần, đánh son đỏ, tóc mượt và quần áo thẳng nếp khi đi khỏi nhà. Họ có thời gian để học làm bánh, đắp mặt nạ olive, đi du lịch bất kì ngày nào trong tháng và tán tỉnh bất cứ anh chàng nào trong những quán bar họ tới vào cuối tuần.
Nhưng họ cũng ao ước một đôi giày của người khác khi nhìn thấy một bà mẹ dắt một bé gái xinh xắn tóc buộc nơ, mắt mở to bước qua bàn họ trong một quán cà phê. Họ cũng nghĩ “sao không phải là mình?” khi nhìn thấy một cặp đôi xinh xắn, tươi mới bước qua trước mặt. Họ cũng muốn thử giày của người khác. Vài cuộc thử giày của người khác đôi khi là những phiêu lưu tình ái với những người có vợ, hay những cuộc sống thử. Ai biết được, phải thử mới biết!
Có một điều anh bạn tôi và chắc nhiều đàn ông không biết, đó là phụ nữ ở tuổi khó mua giày, thật ra gặp đôi nào cũng đã cầm lên ướm thử
Đi mua giày ở tuổi 35. Một ông bạn của tôi, trong một lần từ Hà Nội vào hẹn hò cà phê với đám em gái kết nghĩa, đã kêu lên với tôi khi một cô bạn gái vừa rời bàn:“Sao thế nhỉ? Ở trong này, anh gặp bao nhiêu con gái xinh xắn, công việc ổn định, thăng tiến tốt, muốn lập gia đình, nhưng lại rất hay gặp vấn đề ở khâu hẹn hò, thậm chí chả ai hẹn hò”.
Bạn tôi không hiểu, khi phụ nữ ở tuổi 20-25, gặp một anh chàng hay, giống một đôi giày đẹp, thì ý nghĩ đầu tiên phải là sở hữu nó đã, chuyện gì xảy ra sau đó thì mặc kệ.
Bạn tôi không hiểu, khi phụ nữ ở tuổi 20-25, gặp một anh chàng hay, giống một đôi giày đẹp, thì ý nghĩ đầu tiên phải là sở hữu nó đã, chuyện gì xảy ra sau đó thì mặc kệ.
Nhưng ở tuổi 35, chúng tôi thận trọng hơn. Trước khi mua giày, chúng tôi đặt nó lên bàn cân: mặc đi đâu, làm gì, với ai, có phù hợp không, có xứng đáng số tiền bỏ ra không?
Chúng tôi có thể bỏ ra rất nhiều tiền mua một đôi giày hiệu nổi tiếng, đi rất đau chân, chỉ để đi vào chân và đứng vài phút trên thảm đỏ một event và sau khi chui vào taxi thì lập tức bỏ ra và nguyền rủa đôi giày.
Nhưng chúng tôi đã qua cái thời kì mua những đôi giày nhìn xinh xinh nhưng rẻ tiền và đi được một vài lần rồi bỏ. Cũng giống như khi gặp một anh chàng mới, chúng tôi sẽ bỏ anh ta vào máy phân tích và rẹt rẹt rẹt. Đã có bồ – loại. Ở khác thành phố – loại. Lông mũi không cắt – loại. Không kiếm được nhiều tiền – loại. Không có ý định nghiêm túc – loại.
Ở tuổi 20 chúng tôi sẽ khác, chúng tôi sẽ yêu không cần biết anh có bồ hay chưa, khoảng cách giữa hai thành phố chỉ là chuyện nhỏ, lông mũi không cắt là một nét cá tính bụi phủi, tiền tất nhiên không quan trọng, yêu là trên hết, ai nghĩ đến chuyện nghiêm túc hay không. Ở tuổi 35, chúng tôi tính toán và không phung phí, chúng tôi không mua những đôi giày chỉ dùng vài lần rồi vứt đi.
Có một điều anh bạn tôi và chắc nhiều đàn ông không biết, đó là phụ nữ ở tuổi khó mua giày, thật ra gặp đôi nào cũng đã cầm lên ướm thử. Bởi mua được giày vừa ý mình càng ngày càng khó, cho nên cứ có cơ hội nào là họ cũng ướm thử, bất kể màu sắc hay kích cỡ. Tất nhiên, gặp được đôi đẹp thì sẽ mua ngay, gặp phải đôi ưng ý mà size không đúng, nhiều người cũng cố mua. Nếu không thì đã chả sinh ra các miếng độn giày và anh thợ ngồi ở Lê Thánh Tôn đã không có nghề sửa giày, nới to thu nhỏ các size giày dép.
Chiều nay tôi vừa ướm thử một đôi giày, loại mà tôi đã từng bĩu môi dăm năm trước. Nhưng chiều nay, tôi nghĩ biết đâu đấy, sao mình không thử. Tôi đã thử, và tất nhiên, không hợp. Nhưng có hề gì, bây giờ mua giày rất khó, nên gặp đôi nào cũng phải cầm lên thử thôi. Không ưng thì bỏ xuống!
Sign up here with your email
ConversionConversion EmoticonEmoticon